Cơm cữ thơm ngon đầy đủ chất dinh dưỡng cả tháng cho Mẹ sau sinh

Tuyền Chef -

Cơm cữ thơm ngon đầy đủ chất dinh dưỡng cả tháng cho Mẹ sau sinh

Sau sinh, bà mẹ cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe, hỗ trợ cho việc cho con bú, và giúp cơ thể tránh được những tác hại của việc thiếu chất dinh dưỡng. 

Việc chuẩn bị một thực đơn cơm cữ cho mẹ bầu trong một tháng là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, dưới đây là một số gợi ý về cách lựa chọn thực phẩm và cách chế biến để có một bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu:

Chọn nguồn tinh bột chính

Gạo lứt, gạo tẻ hoặc gạo nâu: đều là nguồn tinh bột tốt và giàu chất dinh dưỡng cho mẹ bầu. Gạo nâu càng tốt hơn vì nó chứa nhiều chất xơ và vitamin hơn.

Chọn nguồn chất đạm

Thịt: chọn thịt heo, gà hoặc bò làm nguồn chất đạm chính. Thịt hải sản như cá, tôm, cua hoặc tôm cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu.

Đậu và các sản phẩm từ đậu như đậu phụ, đậu hũ, nấm đông cô: đều là nguồn chất đạm chính.

Chọn nguồn rau và hoa quả

Chọn các loại rau xanh như cải bó xôi, cải thìa, bông cải xanh, rau muống, bí đỏ và các loại rau củ khác.

Chọn các loại hoa quả như táo, lê, dứa, nho, cam, bưởi, dưa hấu, dâu tây và các loại quả mọng khác.

Chọn dầu ăn và gia vị

Chọn dầu ăn không chứa cholesterol và chứa nhiều axit béo Omega-3 như dầu hạt lanh, dầu ô liu hoặc dầu hoa hướng dương.

Gia vị như tỏi, hành tây, hạt tiêu, ớt và các gia vị khác có thể được sử dụng để tăng cường hương vị của bữa cơm.

Sau khi đã chọn được các nguyên liệu phù hợp, mẹ bầu có thể chế biến cơm cữ theo những cách sau đây:


Nấu cơm với các loại ngũ cốc nguyên hạt và nước lọc.

Chiên thịt, cá hoặc tôm với rau củ và dầu thực vật.

Luộc đậu hạt hoặc đậu xanh.

Nấu súp rau củ hoặc rau củ quả hỗn hợp.


Pha chế nước ép trái cây tươi hoặc sinh tố.

Nhớ rằng, mỗi bữa ăn cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn chiên và nhiều chất béo, thức ăn nhanh, đồ ngọt và đồ uống có cồn. Hãy tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lên kế hoạch cụ thể cho thực đơn cơm cữ cho mẹ bầu.

 Một số gợi ý về mâm cơm cữ cho bà mẹ sau sinh:

Cháo dinh dưỡng: Cháo là một món ăn dễ tiêu hóa, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và giúp bà mẹ phục hồi nhanh chóng. Bà mẹ có thể chọn các loại ngũ cốc như gạo lứt, hạt sen, mạch nha, hoặc các loại đậu hạt để nấu cháo. Bên cạnh đó, có thể thêm thịt gà, thịt lợn, cá hoặc tôm vào cháo để cung cấp thêm protein.

Rau xanh: Rau xanh cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, giúp giảm nguy cơ táo bón. Bà mẹ có thể chọn các loại rau như cải xanh, rau muống, rau ngót, cải bó xôi, rau đay, rau ngổ, hoặc các loại rau củ như cà rốt, củ cải, khoai lang, khoai môn.Thịt: Thịt là nguồn cung cấp chất đạm cần thiết cho bà mẹ sau sinh. Bà mẹ có thể chọn các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, thịt bò hoặc cá để bổ sung protein.
Sữa và sản phẩm từ sữa: Sữa và sản phẩm từ sữa cung cấp nhiều canxi và các chất dinh dưỡng khác. Bà mẹ có thể dùng sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, sữa đậu nành hoặc sữa hạt để bổ sung canxi và protein.
Trái cây và đồ uống tươi: Trái cây và đồ uống tươi cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cho bà mẹ. Bà mẹ có thể chọn các loại trái cây như cam, bưởi, táo, nho, dưa hấu, xoài, hoặc các loại nước ép trái cây.